Blog

Bổ sung Canxi cho bà bầu: Dấu hiệu thiếu, nguy cơ, giải pháp

15/05/202453

Mẹ muốn con phát triển chiều cao tối đa, mẹ muốn con có hệ xương chắc khỏe? Mẹ không muốn đối mặt nguy cơ về răng, đau lưng, loãng xương? Đã đến lúc mẹ cần bổ sung canxi cho bà bầu ngay!

Lượng Canxi mẹ bầu cần bổ sung theo giai đoạn

  • Giai đoạn mang thai 3 tháng đầu: Khoảng 800 mg canxi mỗi ngày. 
  • Giai đoạn 3 tháng giữa: Khoảng 1000 mg canxi mỗi ngày. 
  • Giai đoạn 3 tháng cuối: Khoảng 1500 mg canxi mỗi ngày.

Hệ quả khi thiếu hụt Canxi

  • Với mẹ
    • Sinh non
    • Tăng huyết áp dẫn đến tiền sản giật
    • Tê và ngứa, co giật ở ngón tay
    • Vấn đề tim mạch như suy tim
    • Răng bị sâu, rụng răng sớm hơn bình thường.
    • Đau nhức xương khớp
    • Loãng xương, xương giòn
    • Đau lưng, lưng bị còm khi về già.
  • Với con
    • Suy dinh dưỡng, còi xương
    • Chậm phát triển chiều cao

*** LƯU Ý: Hấp thu quá nhiều canxi có thể gây ra:

  • Táo bón
  • Sỏi thận
  • Khó khăn hấp thụ các chất
  • Nhịp tim không đều

Dấu hiệu mẹ bầu thiếu Canxi

  • Đau nhức cơ bắp, chuột rút
  • Móng tay dễ gãy, giòn, yếu
  • Tê tay chân: Khi mang thai ở tháng thứ 5-6, mẹ bầu thường gặp hiện tượng tê tay chân. Do thai nhi phát triển làm chèn ép vào các mạch máu, làm chậm khả năng tuần hoàn máu, khiến chân tay dễ bị tê mỏi.
  • Đau lưng: Càng về những tháng cuối thai kỳ, kích thước thai nhi càng phát triển, lượng canxi thai nhi lấy từ xương mẹ càng nhiều.
  • Đau răng: Mẹ bầu có cảm giác răng bị ê, buốt, nhức răng.
  • Vận động: Đi lại khó khăn, đau nhức xương khớp, cơ thể mệt mỏi.
  • Giấc ngủ: thiếu ngủ, mất ngủ.
me-bau-3-thang-cuoi-dau-lung-du-doi

Mẹ bầu 3 tháng cuối thường đau lưng, đau hông dữ dội

Các thực phẩm giàu Canxi mẹ bầu cần bổ sung

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa
    • Sữa chua
      • Theo khuyến cáo, bà bầu nên ăn khoảng 3 hộp sữa chua mỗi ngày (mỗi hộp tương đương khoảng 200g). Thời điểm ăn sữa chua phù hợp là sau bữa trưa, bữa xế chiều và trước khi đi ngủ. Mẹ bầu có thể bổ sung các loại trái cây tươi khi ăn kèm sữa chua để tăng lượng dinh dưỡng như: chuối, xoài chín, táo, bơ, việt quất
    • Sữa tươi
      • Mẹ bầu có thể uống sữa tươi thường xuyên nhưng không nên dùng quá 600ml/ ngày. Mẹ chỉ nên sử dụng sữa tiệt trùng tách béo hoặc ít béo. Khi mua sữa tươi, mẹ hãy mua của những thương hiệu lớn tại các siêu thị, cửa hàng chuyên sữa, đại lý tạp hóa lớn uy tín.

Tham khảo thêm: Những đồ ăn vặt cho bà bầu NGON – BỔ – TIỆN nhất – Mẹ bầu nào cũng cần.

  • Các loại hạt tốt cho bà bầu
    • Hạt hạnh nhân
    • Hạt vừng
    • Hạt chia
    • Hạt dẻ cười
    • Hạt dẻ
    • (*) Mẹ có biết: Trong 28g hạnh nhân có chứa 76,3mg Canxi? Bên cạnh đó, hạnh nhân còn chứa chất xơ, sắt, kali, vitamin E là những chất dinh dưỡng quan trọng cho mẹ bầu. Mẹ bầu chỉ cần 28 hạt hạnh nhân mỗi ngày là đủ. Hạnh nhân chính là thực phẩm giàu canxi cho bà bầu, mẹ nên bổ sung vào món ăn vặt hàng ngày.
  • Cá hồi
    • Trong 170g cá hồi có chứa khoảng 350 mg canxi. Mẹ xét thực tế dựa trên điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình, thời gian,… Nếu mẹ có điều kiện mẹ duy trì 2 – 3 bữa cá hồi mỗi tuần sẽ rất tốt cho sức khỏe thai phụ và sự phát triển của thai nhi.
  • Một số loại rau giàu Canxi 
Bông cải xanh 47mg
Cải xoăn 250mg
Cải bó xôi 99mg
Cải chip 105mg
Cải thìa 105mg
Rau dền 341mg

Bảng thống kê hàm lượng canxi trong 100gr mỗi loại rau.

  • Tôm – Cua
    • Tôm đồng và cua đồng là những thực phẩm giàu Canxi, rất tốt cho bà bầu. Trong 100gr tôm đồng có chứa 1.120mg canxi và trong 100gr cua đồng có chứa 5.000mg canxi

Trên đây, Home Care vừa chia sẻ những thực phẩm giàu canxi cho bà bầu nhất. Mẹ hãy lưu lại để bổ sung vào thực đơn hàng tuần nhé. Nếu mẹ đã ăn uống đầy đủ như bên trên mà mẹ vẫn cảm thấy đau mỏi cổ, vai, gáy, đau mỏi toàn thân, mẹ hãy để Home Care massage cho mẹ nhé! Với hơn 15 năm kinh nghiệm chuyên dịch vụ chăm sóc mẹ bầu, mẹ bé sau sinh, Home Care sẽ chăm sóc mẹ toàn diện nhất.

Để lại thông tin cho chúng tôi

    TOP
    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x