Blog

Mất ngủ sau sinh phải làm sao? Phương Pháp ngủ ngon cho mẹ

10/05/202485

Nhiều khi trằn trọc cả đêm, mẹ chỉ ước có thể ngủ được dù chỉ 2 tiếng. Vì chăm con, lo cho con, mong con được khỏe mạnh không ít mẹ mất ngủ sau sinh. Nguyên nhân tác động gây mất ngủ sau sinh là gì và làm thế nào để giảm mất ngủ cho phụ nữ sau sinh? Mẹ hãy dành 3 phút cùng Home Care tìm hiểu nội dung dưới đây nhé!

Mất ngủ sau sinh là gì?

Mất ngủ là một loại rối loạn giấc ngủ. Biểu hiện là người khó đi vào giấc ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ của họ kém. .

Rối loạn giấc ngủ là một trong những vấn đề phổ biến nhất của phụ nữ sau sinh. Có một số mẹ sẽ thuyên giảm tình trạng mất ngủ chỉ sau vài tuần nhưng cũng có mẹ, chứng bị mất ngủ sau sinh có thể kéo dài hàng tháng.

Triệu chứng mất ngủ sau sinh

  • Lo lắng: Phụ nữ bị mất ngủ sau sinh có nhiều khả năng bị lo lắng và trầm cảm trong thời kỳ hậu sản. Vì sợ con không đủ sữa ti, lo con ngủ có bị giật mình không, sợ con khóc nửa đêm… nên giấc ngủ của mẹ bị xáo trộn.
  • Mệt mỏi: Nếu không ngủ đủ giấc, mẹ cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày, khó tập trung, suy nghĩ rõ ràng, cảm giác sức khỏe yếu.
  • Khó chịu: Khi bị thiếu ngủ sau sinh, mẹ có biểu hiện cáu kỉnh hơn bình thường. Mất ngủ có thể dẫn đến triệu chứng đau đầu vào ban ngày, làm tăng thêm cảm giác khó chịu.
  • Tâm trạng thất thường: Phụ nữ sau sinh thường xuyên thay đổi tâm trạng. Nguyên nhân có thể do sự thay đổi nội tiết tố và tình trạng thiếu ngủ.
  • Nỗi buồn: Mất ngủ có thể dẫn đến cảm giác buồn bã suốt cả ngày, cũng có một số mẹ khóc tủi.
  • Lúc nhớ lúc quên: Chỉ cần thiếu ngủ thường xuyên trong khoảng 2 tuần, rất có thể mẹ suy giảm trí nhớ sau sinh.
  • Thay đổi nhịp sinh học: Mẹ thức dậy quá sớm, khó ngủ vào ban đêm, tỉnh giấc nhiều lần lúc nửa đêm.

Nếu mẹ sinh mổ chắc chắn cần chăm sóc vết khâu, vết mổ. Mẹ chỉ cần sử dụng kem lành da mây của Home Care đảm bảo vết thương mau lành, tự phục hồi sẹo.

nguyen-nhan-va-cach-tri-giam-mat-ngu-sau-sinh

Nguyên nhân gây mất ngủ sau sinh là gì?

  • Thay đổi nội tiết tố: Nồng độ progesterone (hormone giúp ngủ ngon) của phụ nữ sau sinh sẽ giảm xuống một cách đột ngột. Sau sinh melatonin – hormone do tuyến tùng tiết ra vào ban đêm giúp cho dễ ngủ cũng bị suy giảm. Vì đó, bạn khó đi vào giấc ngủ hơn bình thường và không thể ngủ ngon giấc.
  • Đau vết khâu, vết mổ sau sinh: Do các vết khâu, vết mổ rạch tầng sinh môn chưa lành nên khi vận động hay khi ngủ có thể làm mẹ ngủ chập chờn.
  • Tư tưởng tinh thần: Phụ nữ sau sinh có thể lo lắng về sức khỏe của con, nỗi lo lần đầu làm mẹ, lo về tài chính mua bỉm sữa cho con. Đôi khi mẹ cũng chịu áp lực từ những câu nói của người nhà, người ngoài làm mẹ mắc tâm.
  • Chăm cho trẻ: Có những mẹ vừa mới kịp ngủ 1 – 2 tiếng đã phải dậy để cho trẻ bú, dỗ trẻ khóc, ru trẻ ngủ, chăm con sốt. Càng lo nhiều mẹ càng căng thẳng, stress dẫn đến suy nhược thần kinh, mất ngủ kéo dài.

Nguy cơ mất ngủ sau sinh nếu không được điều trị kịp thời

  • Suy nhược cơ thể
  • Giảm sức đề kháng 
  • Ít sữa, thiếu sữa cho con ti
  • Trầm cảm sau sinh
  • Ghét bỏ con mình

Cách điều trị chứng mất ngủ sau sinh

  • Tận dụng những giấc ngủ: Mẹ hãy tranh thủ khi con ngủ thì chợp mắt hoặc ngủ cùng với con. Làm như vậy sẽ tăng sự kết nối mẹ với con, giúp mẹ có tái tạo sức khỏe.
me-om-tre-so-sinh-ngu
  • Đi ngủ sớm: Cuộc sống hiện đại, một số mẹ có thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại gây ức chế não bộ và làm giảm quá trình sản xuất của hormone melatonin gây buồn ngủ. Khi mẹ dùng điện thoại quá nhiều sẽ có hiện tượng mỏi mắt, mờ mắt, tê bàn tay, tê cánh tay, giảm trí nhớ. Chưa hết, bức xạ điện từ phát ra ở điện thoại còn làm chậm sự phát triển của trẻ.
  • Kiểm soát cảm xúc: Sau khi sinh xong, nhiều phụ nữ thay đổi cảm xúc thường xuyên. Lúc thì vui, lúc thì buồn, lúc thì trống rỗng, nổi cáu, lo lắng, tiêu cực. Khi mẹ căng thẳng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến lượng sữa và chất lượng sữa cho con ti. Những lúc mẹ nổi cáu, mẹ chỉ cần ra ngoài hít một hơi thật sâu để ngắt cảm xúc cũ đi sau đó quay lại cười thật tươi.
  • Hạn chế thức uống có cồn, có lượng đường cao: Sau sinh cơ thể mẹ còn yếu và mẹ cần cho con ti sữa. Nếu mẹ uống đồ có cồn, đồ chứa nhiều đường thì chắc chắn trẻ sơ sinh cũng sẽ ảnh hưởng sức khỏe & trí tuệ. Một số đồ có cồn làm căng các dây thần kinh, nóng trong người nên mẹ khó đi vào giấc ngủ.
  • Mẹ hãy thay thế bằng nước uống rau củ vừa bổ sung năng lượng, vừa giữ gìn vóc dáng sau sinh.
  • Nghe nhạc thư giãn: Mẹ nên chọn các dòng nhạc nhẹ nhàng, trữ tình, nhạc đồng quê để các dây neuron thần kinh được thư giãn.
  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng: Mẹ hãy bổ sung các chất Vitamin A, B9 (axit folic), B12, Vitamin C, D, E, K. Đồng thời mẹ cần hạn chế ăn nhiều đường vì trong đường có insulin, khi ăn nhiều đường làm cho mẹ có cảm giác lo lắng, nguy cơ tăng cân và tiểu đường cho bé sau này.
  • Mẹo hỗ trợ trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh bằng lá đinh lăng. Mẹ sau sinh bị mất ngủ có thể lấy 1 nắm lá đinh lăng tươi rửa sạch, sau đó đun sôi và uống khi nước có ấm. Hoặc mẹ lấy lá đinh lăng rửa sạch, phơi khô & sao lên, rồi lấy một ít để hãm với nước uống hàng tuần.
  • Thuốc trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh: Nếu mẹ đang quan tâm phương án dùng thuốc thì hãy cân nhắc. Vì thành phần chính của thuốc ngủ có chứa diphenhydramine lại làm hạn chế khả năng tiết sữa của mẹ.

Giấc ngủ bị gián đoạn và cảm giác mệt mỏi là điều bình thường sau khi sinh. Nhưng nếu mẹ bị mất ngủ sau sinh kéo dài sau 3 tháng hoặc bạn bị mất ngủ đến mức không thể vận động được thì đã đến lúc bạn cần bác sỹ tư vấn.

 

Để lại thông tin cho chúng tôi

    TOP
    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x