Blog

5 Loại đồ ăn vặt cho bà bầu Ngon – Bổ – Tiện mẹ nào cũng cần

09/05/202465

Ăn cơm 3 bữa thôi chưa đủ! Mẹ bầu cần bổ sung các đồ ăn vặt cần thiết nhất, tiện lợi nhất và tốt nhất. Home Care đã tổng hợp các món đồ ăn vặt cho bà bầu chi tiết dưới đây, mẹ chỉ cần lưu lại, chia sẻ và áp dụng nhé.

Những loại trái cây tốt cho bà bầu

Trái cây tươi

Quả bơ

Mẹ có biết: Chỉ ăn 1/2 quả bơ đã chiếm 25% tổng giá trị chất xơ mà thai phụ cần bổ sung hàng ngày?  

Bơ là loại quả chứa nhiều chất béo lành mạnh, tốt cho tim mạch, cải thiện giấc ngủ. Phụ nữ mang thai cần bổ sung folate, magie và vitamin C thì hãy ăn bơ. Ăn bơ tạo cảm giác no lâu nhờ vậy mẹ sẽ giảm cảm giác thèm ăn vặt.

Quả táo

Theo nghiên cứu ở Hà Lan và Scotland: Những mẹ ăn táo thường xuyên khi mang thai thì con sẽ giảm triệu chứng khò khè, hen suyễn. Bên cạnh đó, mẹ bầu ăn từ 1 – 2 quả táo mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, đột quỵ, giúp xương của mẹ khỏe. 

nhung-loai-do-an-vat-tot-cho-ba-bau

Cam tươi

Quả cam rất giàu vitamin C, hỗ trợ tăng khả năng miễn dịch của mẹ và bé. Ăn cam thường xuyên hỗ trợ giảm ho, tiêu đờm, hạ sốt hiệu quả. Cam là trái cây chứa folate dồi dào, một loại vitamin có lợi cho mẹ bầu sắp sinh.

Chuối

Một trong những loại trái cây tươi không thể thiếu trong danh sách đồ ăn vặt cho bà bầu là chuối. Ăn 1 quả chuối lớn cung cấp 37 magie cùng nhiều chất dinh như: kali, vitamin C, chất xơ, vitamin B6, mangan,…Tuy nhiên, chuối chín thường chứa đường và carbs cao hơn các loại trái cây khác nên không phù hợp với mẹ bị tiểu đường thai kỳ. Nên mẹ bầu hãy sử dụng chuối xanh để nấu món canh, kho cá,…

Xoài

Xoài chín cung cấp axit folic rất tốt cho mẹ bầu. Mẹ hãy thường xuyên ăn xoài chín để phòng ngừa dị tật ống thần kinh của thai nhi. Với xoài xanh mẹ chỉ nên ăn 1 – 3 miếng. 

Việt quất

Việt quất là trái cây ít chất béo, ít calo mà còn giàu vitamin C, vitamin K, Mangan, Kali, chất xơ. Trong thời kỳ mang thai, nếu mẹ ăn quả việt quất thường xuyên sẽ giúp phát triển trí tuệ cho con, tăng cường trí nhớ cho mẹ. Quả việt quất giúp mẹ bầu nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa.

Ngoài bổ sung các loại trái cây dinh dưỡng, mẹ cũng cần rèn luyện sức khỏe. Mẹ hãy tham khảo những bài tập Yoga cho bà bầu tăng sự dẻo dai, giảm stress nhé.

Trái cây sấy

Đu đủ sấy dẻo

Trong thời kỳ mang thai khó tránh khỏi cảm giác mệt mỏi nên ăn đu đủ sấy rất phù hợp. Bên cạnh đó, đu đủ sấy hỗ trợ ngăn ngừa rạn da cho mẹ sau sinh, tăng thị lực cho mẹ, giúp mắt bé sáng hơn.

Chuối sấy dẻo

Chuối sấy dẻo là một trong những đồ ăn vặt cho bà bầu tốt. Trong chuối có chứa các chất cần thiết cho sự phát triển của thần kinh và cơ bắp như: vitamin A, B6, C. Đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu, ổn định cholesterol trong máu.

Tham khảo thêm: 9 Bản nhạc kích thích phát triển trí não cho thai nhi ngay từ trong bụng mẹ.

Chanh dây sấy dẻo

Phụ nữ mang thai thường thèm đồ ăn chua ngọt. Trong chanh dây có chứa vitamin A, C, chất xơ giúp bảo vệ xương chắc khỏe, tăng cường miễn dịch, cải thiện lưu thông máu, tốt cho tiêu hóa.

Xoài sấy dẻo

Xoài sấy dẻo mẹ chỉ nên ăn một vài lát vì ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể mẹ bị sốt, nổi mụn,khó tiêu. Ăn xoài sấy hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu và thai nhi, giảm ốm vặt.

Hạt dinh dưỡng

Hạt óc chó

Trong hạt óc chó có chứa chất béo omega-3, axit folic, vitamin B6,, vitamin E, chất xơ rất tốt cho phụ nữ mang thai. Bổ sung Omega 3 (trong hạt Óc chó) giúp mẹ bầu giảm nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân. Ăn óc chó thường xuyên bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngừa ung thư, giảm nguy cơ tiền sản giật. Theo khuyến nghị của chuyên gia: Mẹ bầu nên ăn khoảng 10 hạt óc chó mỗi ngày – tương đương khoảng 30g.

Hạt hạnh nhân

Tương tự như hạt óc chó, món ăn vặt cho bà bầu – hạt hạnh nhân cũng có chứa Omega-3 tốt cho phụ nữ mang thai và giúp em bé thông minh. Theo nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ mang thai nên ăn 23 hạt – tương đương 28g hạnh nhân mỗi ngày.

hat-dinh-duong-tot-cho-ba-bau

Hạt mắc-ca

Phát triển não bộ cho trẻ sơ sinh rất quan trọng vì vậy mẹ cần bổ sung ăn hạt Macca trong giai đoạn thai kỳ. Vì trong Macca chứa Omega-3 cùng các vitamin A, E, B. Đặc biệt, hạt Macca cũng chứa axit folic giúp giảm nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh. Mẹ chỉ cần ăn 9 – 15 hạt mỗi ngày là đủ.

*** Lưu ý: Mẹ không ăn macca vào buổi tối vì gây đầy bụng, khó tiêu, và tích tụ chất béo.

Hạt chia

Tuy là loại hạt có kích thước nhỏ nhưng lại rất giàu dinh dưỡng. Trong 28g hạt chia có chứa 137 calo, canxi, magie, vitamin B1, B3, Kali, axit folic, omega-3. Ăn hạt chia thường xuyên hỗ trợ hệ xương chắc khỏe cho mẹ, phát triển hệ thần kinh và não bộ cho bé. Mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên ăn 10 – 15gr hạt chia.

Mẹ có biết: Khi mẹ bầu không bổ sung đủ lượng Canxi sẽ khiến trẻ sơ sinh còi xương? Mẹ hãy dành 2 phút tìm hiểu những dấu hiện nhận biết thiếu Canxi để phòng ngừa nhé!

Hạt dẻ

Hạt dẻ là một trong những món đồ ăn vặt cho bà bầu cực tốt. Trong hạt dẻ chứa omega-3, omega-6, protein, chất béo, canxi, sắt, kẽm và các loại vitamin B, C có khả năng giúp lưu thông máu, cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ bắp. Hạt dẻ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa dị tật thai nhi, và cải thiện làn da của mẹ khi bị nám, tàn nhang, rạn da.

Hạt bí

Trong giai đoạn mang thai, bà bầu thường có sức đề kháng yếu hơn bình thường. Trong hạt bí giàu vitamin B6, protein, kẽm và chất chống oxy hóa sẽ giúp tăng miễn dịch, bảo vệ cơ thể mẹ khỏi nhiễm trùng.

Hạt sen

Hạt sen chứa nhiều protein giúp kích thích hệ thần kinh và phát triển não bộ của thai nhi. Ngoài ra, hạt sen có chứa canxi, sắt, kali, vitamin B cần thiết cho bà bầu. Chưa hết, hạt sen hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, khó ngủ, khó tiêu hóa. Mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên ăn 2 – 3 nhúm hạt sen sống.

Hạt đậu

Đậu xanh, đậu lăng, đậu đen và đậu nành có nhiều chất xơ, protein, sắt, folic, canxi và kẽm. Mẹ mang bầu có thể sử dụng các loại hạt đậu cho món súp, salad, hoặc kết hợp với bánh quy, bánh sandwich hay đơn giản ăn hạt rang.

Bánh dinh dưỡng

Dưới đây là một số loại bánh ăn vặt cho bà bầu mềm, dễ ăn, tiện lợi. Mẹ tham khảo danh sách Home Care mách dưới đây nhé.

  • Bánh trứng tươi chà bông
  • Bánh gạo
  • Bánh bông lan trứng
  • Bánh biscotti
  • Thanh hạt dinh dưỡng
  • Bánh mì healthy

banh-dinh-duong

Sữa chua

Mẹ bầu chọn các dòng sản phẩm sữa chua của các thương hiệu lớn như Vinamilk, Dutch Lady, TH True Milk, Yakult. Tốt nhất là sữa chua tiệt trùng, sữa được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tươi sạch và theo quy trình đạt chuẩn.

Rau củ

Mẹ bầu cần ăn đầy đủ chất xơ để thúc đẩy hệ tiêu hóa và bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là một số loại rau củ ăn vặt mẹ tham khảo nhé.

Ớt chuông

Ớt chuông không giống ớt thường nên không nóng. Mẹ có biết? Hàm lượng vitamin C  trong ớt chuông cao gấp 3 lần so với cam. Ớt chuông có nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm, vitamin A, C rất tốt cho hệ thần kinh, bổ sung sắt, tăng cường thị lực cho mẹ bầu.

Khoai lang & Ngô luộc

Đây là 2 đồ ăn vặt cho bà bầu văn phòng quen thuộc, cực kỳ tiện lợi và bổ sung chất cho mẹ bầu.

Trên đây, Home Care đã chia sẻ cho mẹ chi tiết những đồ ăn vặt cho bà bầu cần thiết, giàu dinh dưỡng và tiện lợi khi dùng. Mẹ hãy chia sẻ hoặc lưu lại để lên danh sách mua sắm nhé. 

Để lại thông tin cho chúng tôi

    TOP
    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x