Blog

Hết táo bón sau sinh nhờ bí kíp 3C – 1T

05/06/202463

Trong thai kỳ, máu chủ yếu nuôi dưỡng thai nhi và sau khi sinh mẹ mất máu nhiều, cơ thể mẹ gồng mình sản sinh sữa cho con bú nên cơ thể thiếu nước. Lượng máu đi nuôi đại tràng giảm đi cùng một số nguyên nhân như ít vận động, chế độ dinh dưỡng, tâm lý,… dẫn đến tình trạng táo bón sau sinh.

Những nguyên nhân gây táo bón sau sinh

Mẹ táo bón từ khi mang thai: Uống không đủ 2,5 – 3 lít/ ngày.

Thay đổi hormone: Sau khi sinh, nồng độ estrogen và progesterone giảm xuống ảnh hưởng đến nhu động ruột và dẫn đến táo bón.

Đau vết mổ: Mẹ còn đau vết khâu, vết mổ, cơ thể mẹ còn chưa phục hồi nên mẹ ngại vận động.  

dau vet mo sau sinh-2

Hình ảnh mô phỏng vết mổ sau sinh

Sau sinh mổ, mẹ cần được chăm sóc tốt vết khâu để tránh tình trạng nhiễm trùng. Kem lành Da Mây của Home Care được chiết xuất từ dịch ốc sên cùng một số thành phần thiên nhiên. Từ đó giúp săn se, mau lành vết thương, ngăn ngừa hình thành sẹo.

Căng thẳng, thiếu ngủ: Khi thiếu ngủ cộng thêm căng thẳng dẫn đến cơ thể mẹ mệt mỏi, lợi khuẩn trong cơ thể sụt giảm, làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, từ đó có biểu hiện đau bụng, khó tiêu và táo bón.

Thiếu chất xơ: Do e ngại sữa bị loãng, mẹ tập trung ăn đạm, thiếu chất xơ từ rau củ quả. Dẫn đến khó đi ngoài, táo bón.

Uống không đủ nước: Nước giúp cải thiện tần suất chuyển động của ruột, uống thiếu nước là một trong những nguyên nhân dẫn đến táo bón sau sinh.

Giảm táo bón sau sinh nhờ bí kíp 3C – 1T

Chế độ dinh dưỡng 

Chất xơ trong rau củ quả có tác dụng kích thích nhu động ruột, nhuận tràng. Từ đó ngăn ngừa tình trạng táo bón sau sinh, đồng thời hỗ trợ mẹ giảm cân, giữ dáng. Khi ăn cơm, mẹ nên ăn rau củ trước khi ăn đồ đạm, tinh bột.

– Top những loại rau củ giàu chất xơ: Bông cải xanh, rau cải bó xôi, súp lơ xanh, bí đỏ, carot, đậu bắp, các loại đậu.

– Các loại hạt như: Hạnh nhân, hạt phỉ, hạt chia, hạt đỗ đen, đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu gà.

– Các loại quả như: Quả bơ, mâm xôi, củ quả táo, sung, chuối.

giam-tao-bon-sau-sinh (2)-min

 

Tìm hiểu thêm: 5 Nhóm thực phẩm lợi sữa sau sinh tốt cho mẹ và bé cần bổ sung vào thực đơn hàng tuần.

Chế độ vận động

Sau sinh mẹ còn đau vết khâu, vết mổ, cơ thể cần thời gian phục hồi dần dần. Nên chị em chú vận động, tập thể dục nhẹ nhàng. Mẹ có thể đi bộ, tập thể dục nhịp điệu, tập yoga từ đó tăng thêm co bóp ruột, tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và đi đại tiện dễ hơn.

Chế độ sinh hoạt

Dẫu rằng sau sinh mẹ còn nhiều thứ cần lo cho con, cho người thân mà mẹ quên chăm sóc bản thân. Chỉ cần mẹ lệch giờ ăn uống, ngủ nghỉ khoảng 1 – 2 tuần thì sức khỏe của mẹ sẽ ảnh hưởng. Ăn không đúng giờ, ăn muộn làm tăng nguy cơ táo bón, nên mẹ luyện thói quen sinh hoạt chuẩn giờ nhé.

– Uống nhiều nước

Nước rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là với mẹ sau sinh. Nước giúp mẹ tăng lượng sữa cho con bú, làm lỏng phân và giảm tình trạng táo bón.

– Luyện đi vệ sinh

Cơ thể tuân theo nhịp sinh học, mẹ tập luyện thói quen đi vệ sinh đúng giờ trong 2 – 3 tuần liên tục tức khắc cơ thể sẽ quen. Mẹ đừng nhịn tiểu nhé!

Tinh thần thoải mái

Có rất nhiều chị em căng thẳng, áp lực, stress sau sinh ví như

  • Làm thế nào để đủ sữa cho con ti.
  • Mẹ loay hoay không biết làm thế nào khi con quấy khóc đêm.
  • Con xuất hiện một số hiện tượng ngoài da.
  • Con bỏ ti, con ốm sốt,..
  • Những lời ra tiếng vào của người trong gia đình, hàng xóm.
  • Cơ thể mẹ mệt mỏi chưa phục hồi cơn đau, vết thương như mong muốn.

Thay vì tiêu cực, mẹ hãy lạc quan, nhìn về những điều tích cực. Kiềm chế cảm xúc, tránh suy nghĩ trước khi ngủ. Mẹ có thể chia sẻ những trăn trở, những suy nghĩ của mẹ với chồng hoặc với người sẵn sàng nghe bạn chia sẻ.

Táo bón sau sinh không phải tình trạng hiếm gặp ở phụ nữ sau sinh. Mẹ chịu khó tăng cường chất xơ, vận động nhẹ nhàng và lưu ý những gợi ý của Home Care nhé.

Để lại thông tin cho chúng tôi

    TOP
    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x