Blog

[Bật Mí] Cách Chăm Sóc Thai Nhi Khỏe Mạnh Trong Suốt Thai Kỳ

09/04/2024178

Lần đầu làm mẹ, không phải ai cũng có đủ kiến thức và kinh nghiệm trong thời gian mang thai. Home Care xin chia sẻ 5 cách chăm sóc thai nhi tốt nhất để mẹ bầu khỏe mạnh, con phát triển tốt nhất suốt thai kỳ.

Chăm sóc thai kỳ quan trọng như thế nào?

Thống kê chỉ ra rằng, trẻ em sinh ra từ các bà mẹ không biết cách chăm sóc thai nhi chu đáo thường có nguy cơ bị suy dinh dưỡng cao gấp ba lần. Bênh cạnh đó, nguy cơ tử vong cao gấp năm lần so với trẻ em sinh ra từ các bà mẹ được chăm sóc đầy đủ trước khi mang thai. Do đó, việc mẹ biết cách chăm sóc sức khỏe thai nhi khi mang thai sẽ giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vấn đề trong thai kỳ, tăng khả năng sinh con an toàn cho cả mẹ và em bé. Việc đi khám thai định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe sinh sản và can thiệp kịp thời trước khi chúng trở nên nghiêm trọng.

Hơn nữa, điều này cũng tạo cơ hội cho các cặp vợ chồng để chia sẻ những khó khăn và lo lắng của họ trong quá trình chuẩn bị và mang thai. Từ đó mang lại một bắt đầu hoàn hảo cho sự phát triển của thai nhi và cả chăm sóc cơ thể mẹ được tốt nhất.

Cách chăm sóc thai nhi để mẹ bầu khỏe mạnh, con phát triển tốt nhất

– Chế độ ăn uống khoa học

Điều chỉnh chế độ ăn uống theo cách khoa học là một cách chăm sóc thai nhi quan trọng. Để chuẩn bị cơ thể cho quá trình mang thai tốt nhất, phụ nữ cần điều chỉnh và duy trì một chế độ ăn uống cân đối, đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất quan trọng. Tránh kiêng khem quá mức, mẹ bầu hãy ăn đa dạng các loại thực phẩm như thịt, cá, hạt, rau củ quả, ngũ cốc, trứng, sữa… Hạn chế tiêu thụ muối, đường, dầu mỡ và thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp.

Mẹ bầu hãy ăn đa dạng các loại thực phẩm

Ngoài việc duy trì chế độ ăn uống cân đối, phụ nữ mang thai cũng cần bổ sung một số loại vitamin acid folic. Việc bổ sung 400 mcg acid folic mỗi ngày giúp giảm đáng kể nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Nên bắt đầu bổ sung trước khi mang thai khoảng 3 tháng và tiếp tục trong suốt thai kỳ. Đối với phụ nữ có tiền sử dị tật ống thần kinh ở thai nhi, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để định lượng bổ sung acid folic phù hợp.

Ngoài acid folic, sắt và i-ốt cũng là hai chất cần thiết cho sức khỏe của phụ nữ trước khi mang thai. Sắt giúp tạo máu và nhu cầu này thường tăng trong thai kỳ. Bổ sung khoảng 27 mg sắt mỗi ngày, có thể qua viên vitamin hoặc từ thực phẩm như thịt bò, tôm, ngũ cốc, đậu… Mẹ hãy bổ sung thêm thực phẩm giàu sắt và tăng cường hấp thu như bông cải, bưởi, cam, dâu tây. I-ốt là chất quan trọng cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Mẹ cần bổ sung khoảng 150 mcg i-ốt mỗi ngày cả trước khi mang thai, trong suốt thai kỳ và trong thời gian cho con bú.

Home Care tặng Mẹ những thực phẩm nên ăn và những thực phẩm cần kiêng trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu. Mẹ hãy lưu ý chế độ dinh dưỡng để có sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé nhé!

– Duy trì mức cân nặng chuẩn

Một mức cân nặng chuẩn khuyến cáo trước khi mang thai là đạt chỉ số BMI trong khoảng bình thường từ 18,5 đến 24,9. Tình trạng nhẹ cân, thừa cân, hoặc béo phì đều liên quan đến các vấn đề nghiêm trọng cho cả mẹ và thai nhi. Phụ nữ bị thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao hơn về tăng huyết áp, tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ, thai to gây chấn thương khi sinh thường, và nguy cơ phải phẫu thuật lấy thai.

Trong khi đó, phụ nữ nhẹ cân có thể đối mặt với nguy cơ sinh con nhẹ cân hoặc sinh non. Trong suốt thai kì, mẹ cần giữ mức tăng cân ổn định cho cả mình và em bé thì cuộc vượt cạn sẽ không quá khó khăn và ít rủi ro hơn.

– Chế độ vận động nhẹ nhàng

Thực hiện tập luyện thể dục và thể thao đều đặn không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn có thể tăng cường khả năng sinh sản. Phụ nữ nên kết hợp chế độ ăn uống khoa học và việc tập luyện thể dục thường xuyên để duy trì mức cân nặng ở mức chuẩn. Ở phụ nữ sắp sinh, vận động thể thao sẽ giúp hạn chế tối đa các tình trạng chuột rút, máu xuống chân, đau nhức các cơ và lưu thông máu tốt hơn giúp cho quá trình sinh nở dễ dàng. Đồng thời, việc suy trì sức khỏe thể chất tốt giúp hạn chế tối đa những rủi ro sau sinh, cơ thể mẹ cũng sẽ chóng hồi phục hơn. Mẹ bầu có thể tham khảo trên Youtube những bài tập vận động nhẹ nhàng trong thời kỳ mang thai.

– Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Để đảm bảo sức khỏe thai kỳ, phụ nữ mang thai cần thực hiện một lối sống sinh hoạt lành mạnh bằng cách tránh xa rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích. Những chất này có khả năng gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho thai kỳ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc hút thuốc lá và tiêu thụ rượu bia trong thai kỳ có thể tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Phụ nữ mang thai cần thực hiện một lối sống sinh hoạt lành mạnh

Những thực phẩm không lành mạnh mẹ bầu nên tránh trong kỳ mang thai

Uống nhiều rượu bia có thể gây ra hội chứng rối loạn ở thai nhi do rượu (FASD), dẫn đến các dị tật về thể chất và trí tuệ ở trẻ sơ sinh từ nhẹ đến nghiêm trọng. Các vấn đề có thể bao gồm tổn thương về trí não, thị giác, thính giác, khả năng học tập, giao tiếp và trí nhớ. Mức độ của hội chứng FASD có thể khác nhau ở mỗi trẻ nhưng thường là vĩnh viễn và không thể sửa chữa. Vì vậy mẹ hãy hạn chế tối đa nếu có thói quen sử dụng các chất kích thích hoặc các lối sống theo sở thích nhưng ảnh hưởng sức khỏe nhé!

– Tránh tiếp xúc hóa chất độc hại

Để chăm sóc cho thai nhi, phụ nữ cần tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại như tia phóng xạ, thủy ngân, chì, hoặc các loại thuốc trừ sâu. Sống hoặc làm việc trong môi trường tiếp xúc thường xuyên với những chất này có thể gây ra nguy hại cho thai nhi. Trong trường hợp có kế hoạch mang thai và sinh con, tốt nhất là phụ nữ nên ngừng làm việc trong môi trường có nguy cơ tiếp xúc với hóa chất độc hại.

Điều này sẽ hạn chế tối đa những dị tật thai nhi không mong muốn trong quá trình mang thai. Bất cứ ai cũng mong con mình sinh ra được lành nặn và có sức khỏe tốt, tránh xa các hóa chất không chỉ an toàn cho con mà cũng giúp cơ thể mẹ khi mang thai đang nhạy cảm được an toàn hơn.

Bất cứ người mẹ nào yêu thương và mong ngóng con yêu đều mong muốn dành những điều tốt nhất cho con khi chào đời. Vì vậy việc chú trọng cách chăm sóc thai nhi khi mẹ mang bầu là điều quan trọng và có rất nhiều ảnh hưởng về sau nên mẹ cần cẩn thận trong mọi đồ mình ăn, mọi việc mình làm và tập luyện kiêng cữ. Hi vọng những điều Home Care chia sẻ sẽ giúp các mẹ bầu có thêm kiến thức để có thai kì khỏe mạnh, hành trình mang thai được an toàn và con phát triển tốt nhất!

HỆ THỐNG – HOME CARE CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ TẠI NHÀ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM
Trụ sở chính: Liên Cơ, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hotline Dịch Vụ : 1900 0387 | 0973.871.376 | 096 213 15 15

Hotline Sản Phẩm: 0934.60.2525

Website : https://spasausinh.vn/

Fanpage Dịch Vụ: https://www.facebook.com/homecarelamdepsausinhtainha/

Fanpage Sản Phẩm: https://www.facebook.com/MyPhamThienNhienHomeCare

Để lại thông tin cho chúng tôi

    TOP
    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x