Dinh dưỡng khoa học cho bà bầu theo từng giai đoạn

Chế độ ăn uống và cách ăn uống của phụ nữ mang thai có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Các mẹ bầu cần quan tâm đến khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng một cách khoa học để có thai kỳ khỏe mạnh.

Chu kỳ mang thai của mẹ bầu phải trải qua 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn cần có chế độ dinh dưỡng khoa học

  • Chế độ dinh dưỡng giai đoạn 3 tháng đầu.
  • Chế độ dinh dưỡng giai đoạn 3 tháng giữa.
  • Chế độ dinh dưỡng giai đoạn 3 tháng cuối.
  • Một số lưu ý quan trọng về dinh dưỡng trong thai kỳ.

Chế độ dinh dưỡng giai đoạn 3 tháng đầu:

 

Chế độ dinh dưỡng khoa học cho mẹ bầu trong thời gian mang thai

Đây là giai đoạn “HÌNH THÀNH CÁC CƠ QUAN QUAN TRỌNG” của thai nhi: tủy sống, não, tim phổi, gan…  vì vậy mà mẹ bầu trong giai đoạn này cần bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm: trứng, sữa, thịt, đậu đỗ….

Chia lượng thức ăn trong ngày thành các bữa nhỏ để giảm bớt cảm giác nghén và đảm bảo đủ chất dinh dưỡng thai nhi phát triển.

Dinh dưỡng hợp lý để có mức tăng cân phù hợp (bình thường là tăng 1kg -1.5kg/1 tháng)

Bổ sung Sắt-acid folic/ viên đa vi chất:

Ngoài việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày, mẹ bầu cần uống bổ sung viên sắt-acid folic/ viên đa vi chất để phòng thiếu máu và giảm nguy cơ con bị dị tật.

Chế độ dinh dưỡng giai đoạn 3 tháng giữa:

Đây là “Giai đoạn thai phát triển TRÍ NÃO nhanh nhất” vì vậy cần tăng đáp ứng năng lượng cho bà mẹ khi có thai.

Khẩu phần ăn của mẹ bầu trong giai đoạn này nên tăng 250kcal/ngày (tương đương 1 bát cơm và thức ăn hợp lý).

Thai nhi giai đoạn 3 tháng giữa phát triển về khung xương, chiều cao của trẻ nên người mẹ chú ý ăn các thực phẩm giàu can xi, kẽm như: tôm, cua, trứng, sữa, thủy sản.

Đảm bảo cung cấp đủ Can-xi:

Đảm bảo cung cấp đủ 1200mg/ngày, vì thế ngoài chế độ ăn thông thường cần bổ sung thêm 6 đơn vị sữa/ngày.

1 đơn vị ăn của sữa và chế phẩm sữa cung cấp 100mg can xi, tương đương:

– 1 miếng phô mai có trọng lượng bằng 15g

– 1 hộp sữa chua 100g.

– 1 cốc sữa dạng lỏng 100ml ( sữa dạng lỏng có thể là sữa tươi, sữa tiệt trùng hoặc sữa bột).

 Chế độ dinh dưỡng giai đoạn 3 tháng cuối:

Đây là “GIAI ĐOẠN THAI NHI PHÁT TRIỂN VỀ CÂN NẶNG NHANH NHẤT” vì vậy người mẹ cần đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng để đáp ứng nhu cầu của thai nhi.

Khẩu phần ăn của người mẹ trong giai đoạn 3 tháng cuối nên tăng 450kcal/ngày (tương đương 2 bát cơm và thức ăn hợp lý).

Tăng cường bổ sung đa dạng thực phẩm: ngoài cơm ăn đủ no, bữa ăn của bà mẹ cần bổ sung thêm chất đạm và chất béo giúp cho việc xây dựng và phát triển cơ thể của trẻ.

Nên cố gắng sử dụng sữa và các chế phẩm của sữa sao cho đạt 6 đơn vị sữa/ ngày như ở 3 tháng giữa thai kỳ (tương đương 600mg canxi bao gồm: 2 miếng phô mai, 2 hộp sữa chua và 200ml sữa/ ngày)

Một số lưu ý quan trọng về dinh dưỡng trong thai kỳ:

1) Các loại thực phẩm nên hạn chế hoặc không nên ăn:

Tuyệt đối không hút thuốc, uống rượu, chất kích thích.

Giảm ăn các loại gia vị như ớt, hạt tiêu, tỏi.

Hạn chế uống cà phê và các thức ăn chế biến công nghiệp trong thời gian mang thai.

Giảm ăn mặn đối với những người mẹ có phù, tăng huyết áp hoặc bị nhiễm độc thai nghén để tránh tai biến khi sanh.

2) Không nên quá kiêng khem:

Phụ nữ có thai không nên chỉ ăn một vài loại thức ăn hoặc ăn quá nhiều thức ăn chua hoặc cay…, vì dễ gây thiếu dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi. Bữa ăn cần đa dạng với nhiều loại thực phẩm khác nhau (nên có ít nhất 10 loại thực phẩm/1 bữa ăn chính).

3) Cẩn trọng khi dùng thuốc trong thời gian mang thai

Việc dùng thuốc trong thời gian mang thai cần đặc biệt thận trọng và phải tuân thủ hướng dẫn của cán bộ y tế.

Trên đây là những thông tin quan trọng về chế độ dinh dưỡng thai kỳ khoa học nhất, các mẹ bầu cần nắm rõ để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho con phát triển toàn diện.