Blog

Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Bà Bầu Trong Các Giai Đoạn Thai Kỳ

23/03/202430

Chăm sóc dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai qua các giai đoạn sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh bẩm sinh. Trong từng giai đoạn của thai kỳ, phụ nữ mang thai cần bổ sung chế độ dinh dưỡng đặc biệt với các dưỡng chất then chốt cần thiết. Hãy cùng Home Care khám phá chi tiết chế độ dinh dưỡng cho bà bầu từng giai đoạn thai kì như thế nào là tốt nhất trong bài viết này nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu giai đoạn 3 tháng đầu thai kì

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, phụ nữ mang thai thường trải qua những trải nghiệm lạ lẫm và lo âu như nghén, thèm hoặc biếng ăn. Theo nghiên cứu, có đến 85% phụ nữ mang thai gặp phải cảm giác buồn nôn và nôn mửa. Việc chia nhỏ 3 bữa chính thành nhiều bữa nhỏ hơn trong ngày, sử dụng gừng để giảm cảm giác buồn nôn, bổ sung vitamin B6, và uống nhiều nước trái cây để tăng cường sức khỏe cho mẹ và thai nhi, giúp giảm triệu chứng ốm nghén.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu giai đoạn 3 tháng đầu thai kì

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu giai đoạn 3 tháng đầu thai kì

Cần tập trung bổ sung các chất quan trọng như axit folic, kẽm và iodine thông qua các loại thực phẩm như đậu xanh, đậu nành, cải xanh, rau mồng tơi, rau đay, cải bó xôi, sữa, măng tây, mộc nhĩ, tôm, cua, ốc, hàu. Và các loại hạt như hạt hướng dương, hạt bí, hạt óc chó, rong biển… vào chế độ  ăn cho bà bầu để đầy đủ các nhóm chất cần thiết. Hơn nữa, việc uống sữa có thể giúp lấp đầy những chất dinh dưỡng cần thiết khi không thể hấp thu đủ từ thức ăn. Bổ sung chất sắt theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để tránh tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên tập thể dục ít nhất 20 phút mỗi ngày để giảm cảm giác mệt mỏi do ốm nghén gây ra.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu giai đoạn 3 tháng giữa thai kì

Trong 3 tháng giữa của thai kỳ, phụ nữ mang thai thường cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái hơn, vì ít hoặc không còn trải qua các triệu chứng ốm nghén như trước. Thay vào đó, họ có thể trải qua cảm giác thèm ăn. Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng trong giai đoạn này, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần ưu tiên các dưỡng chất sau:

Mẹ bầu có thể trải qua cảm giác thèm ăn

Mẹ bầu có thể trải qua cảm giác thèm ăn

  • Protein: Cần được chú trọng nhất, có thể tìm thấy trong thịt, cá, trứng, sữa…
  • Acid béo không no (DHA): Nên tìm trong các nguồn động vật như cá hồi, gan cá thu, cá ngừ và sữa bổ sung DHA, với lượng cần bổ sung là 200mg/ngày.
  • Năng lượng: Cần cung cấp thêm 360 kcal/ngày so với giai đoạn trước, vì thai nhi phát triển nhanh chóng. Trong giai đoạn này, mẹ cần tăng khoảng 4-5 kg, trong khi thai nhi tăng khoảng 1 kg.
  • Sắt và acid folic: Có trong thịt đỏ, gan động vật, lòng đỏ trứng, rau lá xanh như rau ngót, rau muống, rau dền…, cũng như trong đậu xanh, đậu nành, cải xanh, rau mồng tơi, rau đay, cải bó xôi, sữa, măng tây, mộc nhĩ… Ngoài ra, cần bổ sung viên sắt/acid folic: 60mcg/400mcg mỗi ngày.
  • Canxi: Nhu cầu canxi của phụ nữ mang thai là 1.200mg/ngày, có thể được cung cấp từ tôm, cua, cá nhỏ, lòng đỏ trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa. Nên bổ sung thêm 600mg canxi mỗi ngày.
  • Sữa: Cần bổ sung ít nhất 2 ly mỗi ngày (bao gồm cả sữa tươi, sữa đậu nành).

Ngoài chế độ dinh dưỡng, việc vận động và giấc ngủ cũng rất quan trọng để mang lại một thai kỳ khỏe mạnh cho cả mẹ và thai nhi. Trong khi ngủ, nên nằm nghiêng sang trái nhiều hơn để đảm bảo lượng máu cung cấp cho thai nhi không bị giảm. Vận động hàng ngày như đi bộ, đạp xe đạp, bơi lội hoặc tập yoga cũng giúp giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ. Mức tăng cân lý tưởng ở giai đoạn này là không vượt quá 500g mỗi tuần.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu giai đoạn 3 tháng cuối thai kì

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, còn gọi là Tam cá nguyệt thứ 3, là giai đoạn cuối cùng của sự phát triển của thai nhi trước khi chào đời một cách khỏe mạnh. Trong giai đoạn này, phụ nữ mang thai thường trải qua nhiều khó khăn như cơn đau, sưng, khó tiêu, cũng như những cơn co thắt tử cung ngẫu nhiên và khó ngủ. Do đó, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng cuối cần đảm bảo các yếu tố sau:

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu giai đoạn 3 tháng cuối thai kì

Bảng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu giai đoạn 3 tháng cuối thai kì

  • Năng lượng: Cần cung cấp đủ năng lượng để hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng của thai nhi. Nhu cầu năng lượng hàng ngày cần thêm 475 kcal so với giai đoạn ban đầu của thai kỳ.
  • Chất đạm: Cần chú trọng vào thịt, cá, trứng, và sữa để bổ sung chất đạm cần thiết.
  • Sắt và acid folic: Cần bổ sung thêm từ thức ăn giàu sắt và acid folic, cũng như uống viên sắt/acid folic: 60mg/400mcg mỗi ngày.
  • Canxi: Nhu cầu canxi của phụ nữ mang thai là 1.200mg/ngày, cần bổ sung thêm 600mg canxi mỗi ngày.
  • Vitamin D: Bổ sung từ tháng thứ 7 của thai kỳ, nên tắm nắng mỗi ngày để cung cấp vitamin D.
  • DHA: Cần bổ sung 200mg/ngày từ các nguồn như các loại cá và ngũ cốc.

Nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ hơn để tránh tăng cân quá mức và giúp thai nhi hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất. Uống đủ nước cũng quan trọng để tránh tình trạng táo bón và giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu. Vận động nhẹ nhàng như đi bộ, ngồi thiền, yoga cũng có thể giúp giảm mệt mỏi và khó ngủ. Mức tăng cân lý tưởng ở giai đoạn này là mỗi tuần không vượt quá 500g.

Để trải qua thai kì khỏe mạnh và đạt chuẩn cân nặng cho cả thai nhi mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho mẹ thì chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần phải cân đối đúng theo nhu cầu của mỗi giai đoạn. Các mẹ hãy nâng cao kiến thức của mình để việc ăn uống và cân bằng dinh dưỡng được đảm bảo cho mẹ một thể chất khỏe mạnh suốt thai kì. Chúc các mẹ sẽ lên cho mình được thực đơn phù hợp và chọn lựa những thực phẩm tốt nhất cho cả mẹ và bé nhé!

HỆ THỐNG – HOME CARE CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ TẠI NHÀ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trụ sở chính: Liên Cơ, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hotline Dịch Vụ : 1900 0387 | 0973.871.376 | 096 213 15 15

Hotline Sản Phẩm: 0934.60.2525

Fanpage Dịch Vụ: https://www.facebook.com/homecarelamdepsausinhtainha/

Fanpage Sản Phẩm: https://www.facebook.com/MyPhamThienNhienHomeCare

Để lại thông tin cho chúng tôi

    TOP
    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x