Bí mật chăm sóc mẹ bầu khỏe mạnh suốt thai kỳ

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu cần có kế hoạch chăm sóc bản thân một cách khoa học và an toàn. Hôm nay Home Care sẽ chia sẻ tới các mẹ bí mật làm sao để chăm sóc mẹ bầu khỏe mạnh suốt thai kỳ.

Trong thai kỳ mẹ bầu phải trải qua 3 giai đoạn phát triển của thai nhi, vì vậy mỗi giai đoạn cần phải có chế độ khám định kỳ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

Chăm sóc mẹ bầu giai đoạn 3 tháng đầu

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ mẹ thường có xuất hiện hiện tượng ốm nghén, chướng bụng, buồn nôn, mệt mỏi, sợ mùi, kích thước bầu và ngực tăng lên …. Vì vậy mẹ cần có chế độ ăn uống hợp lý, để tránh tình trạng ốm nghén bằng cách chia nhỏ bữa ăn và ăn thêm gừng để giảm triệu chứng buồn nôn, đảm bảo đủ chất cho con trong giai đoạn đầu.

Chế độ dinh dưỡng mẹ bầu:

Đây là giai đoạn “HÌNH THÀNH CÁC CƠ QUAN QUAN TRỌNG” của thai nhi: tủy sống, não, tim phổi, gan…  vì vậy mà việc chăm sóc mẹ bầu trong giai đoạn này cần bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm: trứng, sữa, thịt, đậu đỗ….

Dinh dưỡng hợp lý để có mức tăng cân phù hợp (bình thường là tăng 1kg -1.5kg/1 tháng)

Bổ sung Sắt-acid folic/ viên đa vi chất:

Ngoài việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày, mẹ bầu cần uống bổ sung viên sắt-acid folic/ viên đa vi chất để phòng thiếu máu và giảm nguy cơ con bị dị tật.

Chế độ sinh hoạt:

3 tháng đầu thai kỳ, con mới chỉ là một bào thai non nớt nguy cơ sảy thai rất cao, các mẹ cần thay đổi thói quen sinh hoạt đề phù hợp với giai đoạn này.

  • Môi trường làm việc trong lành thông thoáng, không tiếp xúc với hóa chất độc hại, sóng điện từ.
  • Đi bộ nhẹ nhàng và tập yoga hàng ngày làm dịu hê thần kinh, tăng cường oxy cho thai nhi.
  • Người thân trong gia đình đặc biệt là người chồng nên thường xuyên chia sẻ động viên vợ để giảm áp lực tâm lý, cùng vợ làm việc nhà và phụ các việc nặng nhọc.

Chăm sóc mẹ bầu giai đoạn 3 tháng giữa

Bước sang tháng thứ 4, trong giai đoạn 3 tháng giữa, em bé bắt đầy phát triển và bụng bầu xuất hiện, ốm nghén giảm dần khiến cho mẹ thấy vui vẻ hơn. Nhưng cơ thể bắt đầu có những thay đổi về ngoại hình như: tăng cân, mông ngực nở, bắt đầu thấy sữa non, da dẻ trở nên xấu xí….Chăm sóc mẹ bầu cần được chu đáo và cẩn thận hơn

Giai đoạn này mẹ cần chăm sóc sức khỏe nhiều hơn để thai nhi phát triển các cơ quan quan trọng như: tim, não bộ, chân tay,….

Chế độ dinh dưỡng mẹ bầu:

Thai nhi giai đoạn 3 tháng giữa phát triển về khung xương, chiều cao của trẻ nên người mẹ chú ý ăn các thực phẩm giàu protein,  can xi, kẽm như: tôm, cua, trứng, sữa, thủy sản.

Đảm bảo cung cấp đủ Can-xi:

Đảm bảo cung cấp đủ 1200mg/ngày, vì thế ngoài chế độ ăn thông thường cần bổ sung thêm 6 đơn vị sữa/ngày.

1 đơn vị ăn của sữa và chế phẩm sữa cung cấp 100mg can xi, tương đương:

– 1 miếng phô mai có trọng lượng bằng 15g

– 1 hộp sữa chua 100g.

– 1 cốc sữa dạng lỏng 100ml ( sữa dạng lỏng có thể là sữa tươi, sữa tiệt trùng hoặc sữa bột).

Bữa ăn hàng ngày chăm sóc mẹ bầu đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất cần thiết:

  • Chất bột: cơm, bột mỳ, các loại hạt ngũ cốc,….
  • Chất đạm protein: thịt các loại, cá, trứng,, tôm, sữa…
  • Chất béo: dầu động thực vật, hạt vừng lạc….
  • Vitamin và khoáng chất: các loại rau xanh và hoa quả tươi, thuốc bổ sung…

Chế độ sinh hoạt:

  • Các mẹ bầu nên mặc quần áo dành cho mẹ bầu để có cảm giác dễ chịu hơn trong các sinh hoạt hàng ngày, không đi dép cao gót.
  • Đăng ký khóa học về tiền sản: học cách chăm sóc bản thân và em bé tốt nhất, cách để bé phát triển toàn diện ngay từ trong bụng mẹ.
  • Tập thể dục và yoga hàng ngày, không làm các việc nặng nhọc, tránh các môi trường độc hại.
  • Đăng ký một gói dịch vụ chăm sóc bà bầu tại nhà để được chăm sóc toàn diện

Chăm sóc mẹ bầu giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ

Giai đoạn này bụng bầu đang phát triển về cân nặng nên mẹ có cảm giác mệt mỏi hơn, đau nhức xương khớp, da bắt đầu có những vết rạn ở bụng, ngực, đùi, mông. Ngoài ra mẹ còn có dấu hiệu phù chân tay, giãn tĩnh mạch, khó ngủ, chuột rút… Giai đoạn này mẹ cần chăm sóc sức khỏe thật tốt và tâm lý vững vàng để chuẩn bị vào giai đoạn sinh nở.

Chế độ dinh dưỡng mẹ bầu 3 tháng cuối

Chế độ dinh dưỡng mẹ bầu:

Đây là “GIAI ĐOẠN THAI NHI PHÁT TRIỂN VỀ CÂN NẶNG NHANH NHẤT” vì vậy người mẹ cần đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng để đáp ứng nhu cầu của thai nhi.

Khẩu phần ăn của người mẹ trong giai đoạn 3 tháng cuối nên tăng 450kcal/ngày (tương đương 2 bát cơm và thức ăn hợp lý).

Tăng cường bổ sung đa dạng thực phẩm: ngoài cơm ăn đủ no, bữa ăn của bà mẹ cần bổ sung thêm chất đạm và chất béo giúp cho việc xây dựng và phát triển cơ thể của trẻ.

Nên cố gắng sử dụng sữa và các chế phẩm của sữa sao cho đạt 6 đơn vị sữa/ ngày như ở 3 tháng giữa thai kỳ (tương đương 600mg canxi bao gồm: 2 miếng phô mai, 2 hộp sữa chua và 200ml sữa/ ngày)

Chế độ sinh hoạt:

  • Thường xuyên massage lưng, chân, để xoa dịu các cơn đau nhức.
  • Thường xuyên thăm khám định kỳ, đặc biệt khi cơ thể có dấu hiệu bất thường.
  • Giữ tâm lý vui vẻ thoải mái nhất cho giai đoạn bé chào đời.
  • Chẩn bị đăng ký hồ sơ sinh nở tại bệnh viện uy tín.

Trong suốt thời gian mang thai 9 tháng 10 ngày việc chăm sóc mẹ bầu là việc các mẹ cần bổ sung kiến thức cần thiết như: dinh dưỡng, sinh hoạt, thai giáo từ sớm cho thai nhi, để bé chào đời thật khỏe mạnh trong niềm hạnh phúc hân hoan của các thành viên trong gia đình.

Chúc mẹ và bé có thai kỳ khỏe mạnh!