8 Cách giảm phù chân trong thời gian mang thai

Phù chân khi mang thai là một hiện tượng khá phổ biến trong thai kỳ, mẹ cảm thấy khó chịu, nặng nề, đi lại khó khăn.

Phù chân không quá nguy hiểm, nhưng mẹ cần cảnh giác những dấu hiệu bất thường của cơ thể để có phương pháp xử lý kịp thời. Nếu không sẽ có nguy cơ biến chứng dẫn đến tiền sản giật và sản giật.

Để hạn chế điều này xảy ra, Home Care gửi đến mẹ 8 cách giảm phù chân trong thời gian mang thai, mẹ lưu lại để dùng khi cần nhé.

1, Hạn chế sử dụng thực phẩm giàu Natri

Natri có nhiều trong muối, trong chế độ ăn mẹ cần cắt giảm lượng natri. Việc ăn quá mặn khiến cơ thể tích nước nhiều, làm cho tình trạng sưng phù diễn biến xấu hơn.

Bữa ăn quá nhiều muối không tốt cho thận, việc thu nạp nhiều nước cũng dẫn đến tuần hoàn màu tăng, bắt buộc thận phải làm việc nhiều hơn để lọc máu.

Ngoài ra thực phẩm đóng hộp cũng chứa nhiều natri, vì vậy mẹ nên tránh xa các loại thực phẩm này ra nhé. thay vào đó mẹ nên thêm hương vị cho món ăn bằng các loại thảo mộc như: hương thảo, húng tây, kinh giới…

Xem thêm: 4 Thói quen khi mang thai giúp con sinh ra khỏe mạnh thông minh như thiên tài

2, Tăng lượng Kali

Các mẹ bầu bị phù chân, có hiện tượng thừa natri thiếu kali. Vì vậy mẹ cần bổ sung cân đối 2 lượng chất này bằng việc sử dụng các thực phẩm sau:

Khoai tây và khoai lang

Chuối

Cải bó xôi

Các loại đậu

Nước ép trái cây: cam, cà rốt, lựu…

Sữa chua

Cá hồi…

3, Uống nhiều nước

Nghe có vẻ lạ, nhưng nước lại là một thức uống giúp giảm phù chân hiệu quả khi mang thai. Các chuyên gia lý giải rằng việc uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày sẽ giúp thanh thải độc tố, loại bỏ bớt muối và dịch thừa ra khỏi cơ thể.

Ngoài việc dùng nước lọc mẹ có thể bổ sung một số loại trà thảo mộc hoặc nước ép trái cây tươi.

4, Nằm nghiêng trái và kê cao chân khi ngủ

Mẹ bầu nằm nghiêng trái và kê cao chân

Lúc ngủ mẹ nên nằm nghiêng sang trái, giúp tuần hoàn máu, giảm áp lực tử cung lên tĩnh mạch (tĩnh mạch này có chức năng bơm máu từ các chi dưới về tim) giúp làm giảm phù chân hiệu quả.

Thêm vào đó khi ngủ mẹ nên kê cao chân hơn vị trí của tim, giúp cải thiện tuần hoàn máu, cũng góp phần giảm sưng phù hiệu quả.

5, Chọn quần áo mặc rộng rãi, thoáng mát

Trong thời gian mang thai đặc biệt khi có dấu hiệu phù chân mẹ nên mặc những bộ quần áo rộng rãi thoáng mát không dùng loại có chun.

Một số trang phục mẹ có thể mặc thoải mái nhất: đầm maxi mặc vào mùa hè, áo len cổ lọ dáng dài rộng mặc mùa đông.

6, Đi bộ nhẹ nhàng

Trong thời gian mang thai mẹ nên dành 7-10 phút mỗi ngày để đi bộ, tốt cho quá trình lưu thông máu, hỗ trợ giảm sưng phù chân hiệu quả.

Làm ở môi trường công sở mẹ cũng không nên ngồi hoặc đứng quá lâu, nên đi lại để thúc đẩy máu lưu thông đều hai chân.

Ngoài việc đi bộ ở tháng thứ 4 mẹ có thể tập thêm yoga để ngăn ngừa cơn đa mỏi.

7, Chọn giày dép phù hợp

Mẹ nên chọn những đôi giày đế bệt, hoặc đi dép rộng thoải mái. Loại giày này không chỉ hữu ích trong việc cải thiện tình trạng phù chân khi mang thai mà còn giúp bạn phòng tránh được các vấn đề xảy ra ở lưng và hông khi trọng lượng cơ thể thay đổi vào giai đoạn cuối thai kỳ.

Massage chân giúp giảm triệu chứng phù chân

8, Massage chân lưng hông thường xuyên

Massage là cách giảm phù chân vô cùng hiệu quả, giúp thư giãn các cơ, cải thiện tuần hoàn máu, loại bỏ bớt lượng dịch thừa ra khỏi chân, giúp giảm sưng chân.

Mẹ bầu nên sắp xếp thời gian để nhờ chồng massage hoặc đến spa uy tínlàm dịch vụ riêng cho mẹ bầu. Việc này không chỉ giúp cho cải thiện được hiện tượng phù chân còn giúp cho mẹ thư giãn tình thần sảng khoái.

Trên đây là nhưng thông tin Home Care chia sẻ đến các mẹ mang thai giúp làm giảm hiện tượng phù chân. Hy vọng mẹ sẽ áp dụng để có một thai kỳ khỏe mạnh.