Blog

Mẹ bầu ăn gì đỡ ốm nghén mà con vẫn đủ dinh dưỡng?

23/08/202139

Đa phần các chị em phụ nữ khi mang thai đều gặp các tình trạng ốm nghén từ nhẹ đến nặng. Tình trạng này có biểu hiện buồn nôn, chóng mặt, khó chịu trong người… và có thể tụt cân ở mẹ bầu, thiếu dinh dưỡng thai nhi nếu không bổ sung nhóm chất kịp thời. Vậy mẹ bầu nên ăn gì để đỡ ốm nghén mà em bé vẫn đủ dinh dưỡng? Cùng Home Care khám phá nhé!

1. Mẹ bầu nên ăn trái cây

Trái cây là nhóm thực phẩm dễ ăn nhất khi mẹ đang gặp tình trạng ốm nghén, bởi có nhiều vị, dễ ăn, mát, lại nhiều vitamin có lợi, ức chế cảm giác ốm nghén ở mẹ bầu. Tuy nhiên, dưới đây là nhóm các loại trái cây được khuyến khích ăn vì cực tốt cho bà bầu:

  • Thanh long

Thanh long chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. Các vitamin từ thanh long còn giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu bị ốm nghén hoạt động hiệu quả hơn, ngăn ngừa triệu chứng khó chịu như đầy hơi, buồn nôn, ợ chua,…

  • Cam

Cam là hoa quả cung cấp vitamin C và nước dồi dào, giúp cơ thể mẹ bầu phân giải và hấp thụ sắt từ thực phẩm tốt hơn. Sắt là dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển của bào thai. Hơn nữa, vị chua ngọt cùng mùi thơm dễ chịu của trái cam cũng giúp mẹ bầu đối phó tốt hơn với những cơn buồn nôn do ốm nghén. Mẹ có thể ăn cam tươi hoặc uống nước ép từ 1 – 2 ly mỗi ngày.

  • Nho

Nho là loại quả có tính mát, vị ngọt rất dễ ăn và tốt cho hệ tiêu hóa. Ăn nho cũng giúp cung cấp lượng đường glucose và vitamin C nhanh chóng, phục hồi năng lượng và giảm ngay triệu chứng nôn nao, mệt mỏi do ốm nghén.

  • Dứa

Dứa chứa nhiều vitamin C cùng lượng mangan rất cần thiết cho cơ thể mẹ bầu, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu, cần thiết cho sự phát triển xương và các mô liên kết ở thai nhi. Đặc biệt chất xơ từ dứa còn giúp mẹ bầu ngăn ngừa táo bón – chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp.

  • Chuối

Nếu mẹ thắc mắc nghén nên ăn gì thì không thể bỏ qua loại quả vô cùng giàu vitamin là chuối. Ăn chuối giúp thai phụ bổ sung lượng lớn vitamin B6, vitamin C, kali và chất xơ giúp tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa hiệu quả chứng buồn nôn, chán ăn, táo bón trong thai kỳ. Thực tế vitamin B6 cũng được sử dụng như vitamin bổ sung để giảm cơn buồn nôn do thai nghén.

Nhìn chung, trái cây thuộc nhóm thực phẩm ngon, dễ ăn, giảm cảm giác ốm nghén lại bổ sung vitamin tốt cho cả mẹ lẫn thai nhi. Nếu không muốn ăn, mẹ có thể ép nước uống hoặc ăn cùng sữa chua để dễ ăn hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu rất nhạy cảm, hãy chọn loại trái cây sạch và đảm bảo an toàn mẹ nhé!

2. Mẹ bầu nên ăn nhóm thực phẩm khô dinh dưỡng

  • Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt được khuyên nên nằm trong danh sách thực đơn hàng ngày của tất cả mọi người, trong đó có phụ nữ mang thai. Bột đường trong ngũ cốc sẽ giúp hệ tiêu hóa của thai phụ hoạt động tốt hơn, trung hòa acid dạ dày dư thừa hiệu quả, từ đó giảm cơn buồn nôn, ợ nóng, trào ngược dạ dày.

  • Bánh mặn

Bánh mặn là thực phẩm “cứu tinh” cho các mẹ bầu đang gặp phải cảm giác buồn nôn, khó ăn uống do thai nghén. Vì thế hãy luôn mang theo mình những chiếc bánh quy mặn để sử dụng vào buổi sáng hay những lúc bị nghén nhé. Cần lưu ý không nên ăn quá nhiều và bánh quá mặn có thể khiến mẹ bị tăng huyết áp.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể ăn thêm các loại bánh quy khô, bánh mì trong các bữa phụ để nạp thêm năng lượng, bí quyết nhỏ là có thể ăn cùng sữa tươi hoặc sữa chua để kích thích vị giác. Tránh chọn loại bánh quá ngọt  mẹ nhé!

3. Các món dễ ăn cho mẹ bầu ốm nghén

  • Cháo yến mạch

Yến mạch có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, đặc biệt có hàm lượng dinh dưỡng cao. Với mẹ bầu, yến mạch giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt, đồng thời giúp nhanh tiêu, dễ ăn, giảm cảm giác ốm nghén sợ mùi cháo mùi cơm mà các bà bầu thường gặp.

  • Canh chua

Các loại canh chua có công dụng giúp kích thích và cân bằng vị giác của bà bầu đang ốm nghén. Mẹ có thể tham khảo một số loại canh chua nấu từ: me, sấu, lá chua, dứa… Nếu sợ mùi cá, có thể chuyển sang canh chua thịt bằm hoặc canh chua sườn mẹ nhé!

Ngoài ra, để có một thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ bầu nhớ chú ý tới tâm trạng của mình nhé. Tâm trạng xấu, stress sẽ ảnh hưởng tới thai nhi, nặng nhất có thể gây đị tật thai nhi đó. Để thư giãn, không bị phù chân, tê bì chân tay hay nhức mỏi, mẹ có thể liên hệ dịch vụ chăm sóc bầu tại nhà Home Care – với giá trải nghiệm chỉ từ 147k, mẹ được massage, làm đẹp tại nhà thư giãn, bầu mà vẫn xinh – khỏe – tự tin!

Liên hệ Home Care qua:

Để lại thông tin cho chúng tôi

    TOP